มนร.เดินเครื่อง จุดประกายสร้างฝัน กระชับเครือข่ายลุยจ้างงาน สร้างอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ภายใต้โครงการ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล”

มนร.เดินเครื่อง จุดประกายสร้างฝัน กระชับเครือข่ายลุยจ้างงาน สร้างอาชีพ ยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ภายใต้โครงการ “มหาวิทยาลัยสู่ตำบล”

IMG 8762 IMG 8774 IMG 8787

จากนโยบายของรัฐบาลที่ให้หน่วยงานทุกภาคส่วนดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อป้องกันควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อวรัสโควิด – 19 อย่างเข้มงวด ควบคู่ไปกับการใช้มาตรการเยียวยา และช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด -19 ทำให้ประชาชนว่างงานและบัณฑิตจบใหม่ไม่สามารถทำงานได้รวมถึงนักศึกษาได้รับผลกระทบอย่างรุนแรง กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ร่วมกันขับเคลื่อน ดำเนินโครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศ เพื่อเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม มุ่งเน้นฟื้นฟูคุณภาพชีวิตระดับชุมชน ทั้งการสร้างงาน พัฒนาอาชีพในชุมชน ให้ชุมชนสามารถพึ่งพาตนเองได้โดยได้กำหนดกลุ่มเป้าหมาย จาก 6 อำเภอ ในพื้นที่ 15 ตำบล ได้แก่ ตำบลโคกเคียน ตำบลกะลุวอเหนือ ตำบลลำภู ตำบลจวบ ตำบลบูกิต ตำบลมะรือโบออก ตำบลภูเขาทอง ตำบลช้างเผือก ตำบลดุซงญอ ตำบลผดุงมาตรตำบลตันหยงลิมอ ตำบลพร่อน ตำบลไพวัน ตำบลเกาะสะท้อน ตำบลโฆษิต โดยมีการจ้างงานรวม 300 อัตราในระยะเวลา 1 ปี ซึ่งจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทของกลุ่มผู้ทำงานดังนี้1) ประเภทบัณฑิตจบใหม่ จะได้รับค่าตอบแทนเดือนละ 15,000 รับจำนวน 150 อัตรา 2) ประเภทประชาชนทั่วไป ค่าตอบแทนเดือนละ 9,000 บาทรับจำนวน 75 อัตรา 3) บัณฑิตจบใหม่ รับจ านวน 75 อัตรา ผู้ที่ได้รับการจ้างงานเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2564 เป็นต้นไป

 

 IMG 8796  IMG 8677  IMG 8741

   รองศาสตราจารย์ ดร.รสสุคนธ์ แสงมณีอธิการบดีมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ได้กล่าวว่า สำหรับโครงการ ยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ มหาวิทยาลัยสู่ตำบล สร้างรากแก้วให้ประเทศมีบัณฑิต ประชาชน นักศึกษาให้ความสนใจสมัครเป็นจำนวนมาก ถือเป็นตัวชี้วัดได้ว่าจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้บัณฑิตจบใหม่ ประชาชน รวมถึงนักศึกษามีผลกระทบอย่างรุนแรง มหาวิทยาลัยจึงเร่งดำเนินการโดยให้ศูนย์วิจัยและนวัตกรรม พร้อมด้วยหน่วยงานระดับคณะ วิทยาลัย สถาบัน ลงพื้นที่วางแผนงานจัดกิจกรรมโครงการกับหน่วยงานท้องถิ่น อบต. เทศบาลตำบลตลอดจนผู้นำชุมชนในพื้นที่ ร่วมยกระดับคุณภาพเศรษฐกิจ และสร้างทักษะอาชีพให้กับชุมชนอย่างเต็มกำลัง

 

 DSCF2661  DSCF2706  IMG 8742

   สำหรับในการดำเนินโครงการดังกล่าวนี้ มหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ ได้กำหนดจัดพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ MOU โครงการยกระดับเศรษฐกิจและสังคมรายตำบลแบบบูรณาการ (มหาวิทยาลัยสู่ตำบลสร้างรากแก้วให้ประเทศ) ในวันจันทร์ ที่ 15 กุมภาพันธ์ 2564 ระหว่างมหาวิทยาลัยนราธิวาสราชนครินทร์ กับหน่วยงานท้องถิ่น เครือข่าย 15 ตำบล ในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนโครงการสู่การพัฒนาท้องถิ่นอย่างยั่งยืนต่อไป

 

footer